Thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU ngày 22/3/2016 của Thành ủy Vũng Tàu về “tăng cường công tác quản lý trật tự, vệ sinh và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố”. Nhằm tiếp tục thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh du lịch – dịch vụ, cũng như tuyên truyền, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh, tăng cường trách nhiệm cho chính quyền, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 7436/KH-UBND ngày 20/12/2019 về việc “Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu” và Kế hoạch thực hiện: 365 ngày (01 năm).
Theo đó mục đích của kế hoạch nhằm tiếp tục xây dựng môi trường kinh doanh du lịch và dịch vụ văn minh, bình đẳng; tạo hình ảnh Thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” trong lòng du khách đến tham quan thành phố Vũng Tàu; tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, các hình thức đăng ký kinh doanh; bảo đảm hoạt động kiểm tra được tiến hành đúng quy định pháp luật, không cản trở hoạt động kinh doanh của tổ chức và cá nhân; bảo đảm công khai, khách quan và dân chủ; phát huy vai trò và trách nhiệm của phòng, ban và đơn vị thuộc UBND thành phố Vũng Tàu trong công tác quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh du lịch – dịch vụ trên địa bàn; cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh du lịch – dịch vụ của tổ chức, cá nhân.
Đối tượng kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ theo kế hoạch này là các tổ chức và cá nhân đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, cụ thể các ngành nghề như: cơ sở lưu trú du lịch; họat động kinh doanh vận chuyển khách du lịch và lữ hành; dịch vụ ăn uống, giải khát, các dịch vụ tắm biển, họat động trên biển, vui chơi giải trí, cơ sở thương mại phục vụ khách du lịch và các dịch vụ liên quan khác.
Nội dung là kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ, xử lý vi phạm việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch – dịch vụ của tổ chức và cá nhân trên địa bàn tập trung vào một số nội dung như: chấp hành đăng ký kinh doanh; Luật lao động; Phòng cháy và chữa cháy; An ninh và trật tự, an toàn xã hội; Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; Công tác cấp cứu thủy nạn; Biển hiệu, phân loại, xếp hạng, báo cáo thống kê cơ sở lưu trú du lịch; Kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch; Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; Đăng ký giá, niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ và bán hàng đúng giá niêm yết; Kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Kiểm tra việc thu thuế, phí dịch vụ, lệ phí và hóa đơn thuế và các hoạt động liên quan trong kinh doanh dịch vụ-du lịch.
Thời gian kiểm tra theo kế hoạch thực hiện 365 ngày (01 năm); Kiểm tra hàng tuần, tháng, đợt và đặc biệt là tăng cường vào trước, trong các ngày nghỉ, lễ, hội, Tết, các sự kiện diễn ra tại Thành phố;
Hình thức kiểm tra sẽ là kiểm tra định kỳ: lập danh sách và gửi thông báo đến các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ dự kiến kiểm tra. Các cơ sở kinh doanh nhận được thông báo chuẩn bị hồ sơ, tài liệu theo nội dung yêu cầu, bố trí địa điểm làm việc và cử người có trách nhiệm làm việc; Kiểm tra đột xuất đối với các trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo, bị phán ánh; thông tin qua đường dây nóng, thông tin đại chúng, mạng xã hội… về hoạt động vi phạm, sai phạm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn; theo yêu cầu của Lãnh đạo Thành phố, Tỉnh. Hoặc cử người vào các cơ sở kinh doanh qua hình thức khách du lịch hoặc các hình thức liên quan để thu thập thông tin vi phạm làm chứng cứ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong họat động của các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ.
Thành phần đoàn kiểm tra sẽ là đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin; Tài chính – Kế hoạch; Kinh tế, Lao động Thương binh – Xã hội, Y tế, Tài nguyên và Môi trường; Công an Thành phố; Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 2; Chi cục Thuế; Đội Quản lý Thị trường số 2; Ban Quản lý các khu du lịch Vũng Tàu; Trung tâm hỗ trợ khách du lịch; đại diện UBND, Công an các phường, xã sở tại./.
Nguồn: Ủy ban Nhân dân Thành phố Vũng Tàu
Xem thêm: Thành phố Vũng Tàu nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2020, Nghị định 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.