Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu nỗ lực khôi phục sau đại dịch COVID-19
Du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu sau thời gian dài đóng băng vì đại dịch COVID-19, cũng như các ngành kinh tế khác, du lịch bị thiệt hại nặng nề, đang gặp nhiều khó khăn và hiện nay đang trên đà phục hồi, thời gian này từ Trung ương đến các địa phương, các cấp, các ngành đang nỗ lực với hàng loạt kế hoạch phục hồi, kích cầu giảm giá, đưa ra nhiều giải pháp, phương pháp để định hướng phát triển, giải pháp thích nghi, ngành du lịch hồi sinh trở lại..
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu những tháng đầu năm 2020, ngành du lịch toàn tỉnh đón hơn 5 triệu lượt khách, đạt hơn 60% so với cùng kì 2019. Riêng thành phố Vũng Tàu 4 tháng qua lượng khách đến vui chơi, giải trí đạt khoảng 40% so với cùng kì 2019.
Đến thời điểm này hầu như các địa phương có thế mạnh về du lịch đã rộng cửa đón khách trở lại. Bà Rịa Vũng Tàu là tỉnh được xem là an toàn vì không có ca nhiễm bệnh do virus nên đây cũng được coi là lợi thế hơn so với các tỉnh du lịch khác, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực với các chương trình truyền thông kích cầu, quảng bá mở màn là “Ngày hội Du lịch Xanh Bà Rịa- Vũng Tàu” dự kiến tổ chức trong tháng 6/2020 với đêm gala sẽ có nhiều chương trình kích cầu, đặc sắc của du lịch biểnvà chương trình khảo sát Famtrip gồm nhà báo, đài, các cơ quan truyền thông, lữ hành, các công ty dịch vụ du lịch nhằm thông tin đến du khách trong và ngoài nước với thông điệp “du lịch Bà Rịa Vũng Tàu an toàn, thân thiện và vì sức khỏe cộng đồng”, qua đó giới thiệu các chương trình, đề án phát triển du lịch của Tỉnh, công bố các điểm đến, tour tuyến hấp dẫn, tiềm năng, lợi thế của du lịch tỉnh, đặc biệt trong dịp này tỉnh công bố gói kích cầu, giảm giá của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và công bố gương mặt đại diện du lịch Vũng Tàu. Ông Trịnh Hàng- Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định “Chương trình kích cầu là hết sức cần thiết, cũng như thực hiện cuộc phát động “Người Việt nam đi du lịch Việt Nam”, với mong muốn giới thiệu hình ảnh và con người Bà Rịa- Vũng Tàu đến với nhân dân và du khách trong nước và quốc tế sớm đưa ngành du lịch phục hồi, Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ là điểm đến hấp dẫn, vượt bậc”
Trong tháng 7/2020 nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thông ngành du lịch Việt Nam (09/7), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện như giải chạy chạy bộ, giải leo núi và nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ cho nhân dân và du khách đến Vũng Tàu, tiếp tục hưởng ứng chương trinh người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.
Cùng với những biện pháp kích cầu, chính các doanh nghiệp, công đồng doanh nghiệp du lich đang là tác nhân không nhỏ góp phần phục hồi ngành du lịch của tỉnh. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá như Cáp Treo, các cơ sở lưu trú tham gia gói kích cầu giảm giá từ 10 đến 30-40% tùy vào gói dịch vụ, các nhà hàng giảm giá, như café Americano giảm 20% các sản phẩm Bottle, Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor giảm giá 10%; Nhà hàng Pullman giảm giá 10% buffet hải sản tươi sống…Theo Ông Hoàng Ngọc Linh- Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch, Giám đốc khách sạn Green Vũng Tàu “ Thời điểm này ngành du lịch vô cùng khó khăn, mùa dịch hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn cắt giảm nhân lực và hỗ trợ kinh phí một phần cho nhân viên, hoặc một số cơ sở cho nhân viên đào tạo trực tuyến, sửa chữa cơ sở vật chất, nên thời gian này Tỉnh đưa ra chương trình kích cầu du lịch là kịp thời, đúng lúc, các cộng đồng doanh nghiệp chung tay, đồng hành. Với mong muốn quảng bá, xúc tiến hơn nữa giới thiệu thành phố Vũng Tàu, du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đến với du khách thì việc công bố gương mặt đại diện hoặc đại sứ cho ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu là vô cùng cần thiết để ngành du lịch hồi phục nhanh chóng”
Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng của Google và khảo sát du khách nội địa hậu COVID-19 của Hội đồng tư vấn du lịch và VnExpress cho thấy có 53% người được khảo sát sẵn sàng du lịch màu hè và 02 sản phẩm du lịch được khách Việt ưu tiên lựa chọn là du lịch biển và du lịch thiên nhiên, và Vũng Tàu là một trong những thành phố được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất.
Mới đây, ngày 30/5/2020 Thủ tướng Chính phủ cũng đã đến thị sát, tổ chức Hội nghị làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam việc tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, các nội dung được quan tâm như các giải pháp khắc phục khó khăn, đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, phát triển các vùng trọng điểm ở vùng kinh tế quan trọng của đất nước. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà đầu tư, ngành du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu phục hồi nhanh chóng, dịch chuyển phát triển kinh tế xã hội.
Còn tại Vũng Tàu, là thành phố du lịch trọng điểm của tỉnh, lãnh đạo Thành phố cũng luôn đồng hành, động viên các đơn vị hoạt động du lịch gác lại việc thất thu mấy tháng qua, mà hãy thể hiện tư duy tích cực bằng những giải pháp để thu hút khách, ổn định cho ngành du lịch trong mùa hè và thời gian còn lại của năm 2020. Thành phố Vũng Tàu cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị du lịch tổ chức các sự kiện để quảng bá về Vũng Tàu và thu hút khách.
Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu và hành vi của khách đã thay đổi, cả về loại hình du lịch, điểm đến, hình thức đi lại, mức chi tiêu, phương thức đi du lịch, trong bối cảnh công nghệ số ngày càng hiện đại, xu hướng khách tự đặt tour qua các nền tảng trực tuyến cũng gia tăng, vì vậy cộng đồng doanh nghiệp du lịch cần nắm bắt hơn nữa nhu cầu, hành vi của khách, nhanh chóng đưa vào ứng dụng công nghệ số hiện đại để đáp ứng nhu cầu của du khách.
Có thể thấy rằng du lịch là ngành kinh tế có khả năng phục hồi tốt và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là sau khi Việt Nam cho đón khách quốc tế trở lại, với nhiều hoạt động triển khai của Trung ương, của tỉnh, của nhiều địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ tạo sự kết nối, liên kết mạnh mẽ, sự kết nối cộng đồng mang tính cộng hưởng, lan tỏa để ngành du lịch Bà Rịa Vũng Tàu phát triển trong tầm nhìn mới./.
Xem thêm: Phượng Vũng Tàu khoe sắc, Pizza Company Vũng Tàu.
Nguồn: Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu